วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

หลักการใช้ Past Simple Tense



ขั้นนำ (Introduction)

                                      
                                              
                  อต้อนรับเข้าสู่ Web Quest ของวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ เนื่องจากไวยากรณ์ภาษาอังกฤษมีการแบ่งแยกการบอกเวลา หรือกาล (Tense) ซึ่งการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันนั้น ไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการเขียน นักเรียนต้องมีความรู้ที่จะนำมาใช้เพื่อให้เกิดทักษะดังกล่าว ในบทเรียนนี้นักเรียนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่อง Past Simple Tense 

ภาระงาน (Task) 
                  
                  1. ให้นักเรียนศึกษาหลักการใช้ Past Simple Tense จากใบงาน แล้วตอบคำถามท้ายบท 
                  2. ให้นักเรียนเขียนเรื่องความประทับใจในอดีต ลงในกระดาษ A4 โดยใช้ Past Simple Tense ความยาว 20 ประโยค                            
                  3. พูดนำเสนอเรื่องความประทับใจในอดีตหน้าชั้นเรียน 
                                
กระบวนการเรียน (Learning Process) 

                  1. นักเรียนศึกษาหลักการใช้ Past Simple Tense จากแหล่งเรียนรู้  และใบงาน แล้วทำแบบฝึกหัดท้ายบท
                  2. นักเรียนเขียนเรื่องที่ประทับใจในอดีต ลงในกระดาษ A4 โดยใช้ Past Simple Tense ความยาว 20 ประโยค 
                  3. พูดนำเสนอเรื่องประทับใจในอดีตที่นักเรียนเขียนหน้าชั้นเรียน
              
แหล่งเรียนรู้ (Resource) 

การใช้ Past Simple Tense http://www.engjang.com/article/topic-34952.html

ใบงานเรื่อง Past Simple Tense  http://www.mu.ac.th/e-QuizMarie/html/1122/English.htm

แบบฝึกหัดเพิ่มเติม  Past Simple Tense  

ประเมินผล (Evaluation)
เกณฑ์การประเมินทักษะการเขียน

ระดับคะแนน
ลักษณะของงาน
8-10
เขียนได้ตรงประเด็นและชัดเจน มีคำนำ เนื้อหา และบทสรุปอย่างชัดเจน ตัวสะกดและไวยากรณ์มีความถูกต้องสมบูรณ์ทำให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย มีแนวคิดที่น่าสนใจ มีเหตุผลใช้ภาษาสละสลวย เลือกใช้คำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
6-7
เขียนได้ตรงตามประเด็นตามที่กำหนดไว้ มีคำนำ เนื้อหา และบทสรุปภาษาที่ใช้ทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสน เหตุผลยังไม่สอดคล้องกัน เลือกใช้คำศัพท์ส่วนใหญ่ได้ถูกต้อง
5
เขียนได้ตรงตามประเด็นตามที่กำหนดไว้บ้าง มีคำนำ เนื้อหา และบทสรุป เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง เลือกใช้คำศัพท์ถูกต้องได้บ้าง
1-4
เขียนไม่ตรงประเด็น ไม่มีการจัดระบบการเขียน เช่นคำนำ เนื้อหา และบทสรุป ภาษาที่ใช้ทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสน ขาดเหตุผลสนับสนุนใช้ศัพท์ที่เหมาะสม

                    8-10     คะแนน      หมายถึง     ดีมาก
                    6-7     คะแนน        หมายถึง     ดี
                    5       คะแนน         หมายถึง     พอใช้
                    1-4     คะแนน        หมายถึง     ต้องปรับปรุง


กณฑ์การประเมินทักษะการพูด

ระดับคะแนน
ลักษณะของงาน
8-10
ออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักการออกเสียง ออกเสียงเน้นหนักในคำ/ประโยคอย่างสมบูรณ์ พูดต่อเนื่องไม่ติดขัด พูดชัดเจนทำให้สื่อสารได้ แสดงท่าทางและพูดด้วยน้ำเสียงเหมาะสมกับบทบรรยาย
6-7
ออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักการออกเสียงมีเสียงเน้นหนักในคำ/ประโยคเป็นส่วนใหญ่  พูดตะกุกตะกักบ้าง แต่ยังพอสื่อสารได้ พูดด้วยน้ำเสียงเหมาะสมกับบทบรรยายแต่ไม่มีท่าทางประกอบ
5
ออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ขาดการออกเสียงเน้นหนักพูดเป็นคำๆ หยุดเป็นช่วงๆเพื่อทำให้สื่อสารได้ไม่ชัดเจนพูดเหมือนอ่านไม่เป็นธรรมชาติขาดความน่าสนใจ
1-4
ออกเสียงคำ/ประโยคผิดหลักการออกเสียงทำให้สื่อสารไม่ได้ พูดได้บางคำทำให้สื่อความหมายไม่ได้ พูดได้น้อยมาก
           
                8-10   คะแนน      หมายถึง      ดีมาก
                6-7    คะแนน      หมายถึง       ดี
                5       คะแนน      หมายถึง       พอใช้
                1-4    คะแนน      หมายถึง       ต้องปรับปรุง

สรุป (Conclusion)

                 จากการที่นักเรียนได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับ Past Simple Tense และได้ทำกิจกรรมดังกล่าวนักเรียนจะพบว่าเราสามารถนำ Past Simple Tense มาประยุุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้ ทั้งการพูด การฟัง และการเขียน ซึงหากนักเรียนมีการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดทักษะในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น