สรุปสาระสำคัญ
ทดลองสร้าง Web Quest เรื่อง จดหมายอิเลคทรอนิกส์ (e-Mail)
http://prapaporntien.blogspot.com/2014/04/e-mail-1.htmlตอนบ่าย โดย ผศ.ประเสริฐ แซ่เอี๊ยบ
ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
1. นวัตกรรมเกิดมาจากสาเหตุใดได้บ้าง
2. บุคคลหรือกลุ่มคนใดที่ทำให้เกิดนวัตกรรม
3. นวัตกรรมสิ้นสภาพได้หรือไม่ อย่างไร
ผลจากการใช้นวัตกรรม มี 3 ป
1. ประสิทธิภาพ
2. ประสิทธิผล
3. ประหยัด
นวัตกรรมการศึกษา เกิดจากแนวคิดพื้นฐาน 4 ประการ
1. แนวคิดในด้านความแตกต่างระหว่างบุคคล
4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านสติปัญญา ด้านอารมณ์ ด้านสังคม
2. แนวคิดด้านความพร้อม
กฎแห่งความพร้อม
1.
พร้อม è
ได้เรียนรู้ èพอใจ
èการเรียนรู้
2.
ไม่พร้อม è ได้เรียน è ไม่พอใจ è
ไม่เรียนรู้
3.
พร้อม è ไม่ได้เรียน è ไม่พอใจ è
ไม่เรียนรู้
4.
ไม่พร้อม èไม่ได้เรียน
èèพอใจ è
ไม่เรียนรู้
การเกิดนวัตกรรมการศึกษา
หลังจากการเกิดนวัตกรรมแล้วนั้น
จะเป็นที่ยอมรับหรือไม่เพียงใด ขึ้นอยู่กับบุคคลสำคัญ 3 ฝ่าย คือ
1.
นวัตกร
2.
ผู้นำ
3.
ผู้ต่อต้าน
การยอมรับนวัตกรรม
มีขั้นตอนดังนี้
1.
ขั้นรับรู้
2.
ขั้นสนใจ
3.
ขั้นประเมินค่า
4.
ขั้นทดลอง
5.
ขั้นยอมรับ
6.
ขั้นบูรณาการ
การสิ้นสภาพของนวัตกรรม
1.
ยอมรับ è
เทคโนโลยี
2.
ไม่ยอมรับ è
ล้าสมัย หมดความนิยม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น